การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
|
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 3 มีนาคม 2558 ครั้งที่ 9
เวลาเข้าสอน 14.00 น. เวลาเรียน 14.10 น.
เวลาเลิกเรียน 17.30 น.
กิจกรรมภายในวันนี้
เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ นำแบบทดสอบของประเทศญี่ปุ่นมาให้ทดลองเล่นเพื่อทายลักษณะนิสัย ของแต่ละคน เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจก่อนเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
จากภาพ การให้เล่นทราย โดยนำของมาให้ทีละชิ้น
-เพื่อยืดเวลา -เร้าความสนใจ
-การเล่นหลากหลาย
ประโยชน์ คือ การให้เด็กได้อยู่กับเพื่อนได้นานๆเกิดทักษะทางสังคม เด็กเกิดสมาธิ
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย “การพูดนำของครู”
จากภาพ เด็กไม่กล้าเข้าไปเล่นกับเพื่อน
บทบาทของครู
-การจับมือเข้ามาในกลุ่มของเพื่อน
-ครูหาอุปกรณ์ให้เด็กพิเศษเพื่อเข้ามาในกลุ่ม
-การเชื่อมโยงให้เป็นเกม
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
กิจกรรม เพลงเด็กปฐมวัย
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
หลังจากที่ทำกิจกรรมร้องเพลงเสร็จ ก็ทำกิจกรรมต่อไปคือ กิจกรรมบำบัด จับคู่ 2 หรือ 3คน คนหนึ่งลากเส้นและคนหนึ่งทำจุด กลุ่มดิฉันมี3คน จึงมีคนลากเส้น 2คน อีกคนหนึ่งทำจุดตาม โดยเปิดเพลงเบาๆในการลากเส้น
อุปกรณ์
กระดาษ แผ่นใหญ่และสีเทียน
ผลงานกลุ่มเรา
ภาพทีออกมาคือ ภาพเป็ดกินน้ำ
ผลงานที่สมบูรณ์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สอนเนื้อหาให้นักศึกษาอย่างเข้าใจ อาจารย์ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพ อาจารย์ชอบหาสิ่งที่มากระตุ้นหรือเร้าความสนใจนักศึกษาเสมอ และพาร้องเพลงอย่างสนุกสนาน อาจารย์ยิ้มตลอดเวลา พูดจาไพเราะ สุภาพเรียบร้อย
วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ นำแบบทดสอบของประเทศญี่ปุ่นมาให้ทดลองเล่นเพื่อทายลักษณะนิสัย ของแต่ละคน เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจก่อนเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
-เพื่อยืดเวลา -เร้าความสนใจ
-การเล่นหลากหลาย
ประโยชน์ คือ การให้เด็กได้อยู่กับเพื่อนได้นานๆเกิดทักษะทางสังคม เด็กเกิดสมาธิ
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย “การพูดนำของครู”
บทบาทของครู
-การจับมือเข้ามาในกลุ่มของเพื่อน
-ครูหาอุปกรณ์ให้เด็กพิเศษเพื่อเข้ามาในกลุ่ม
-การเชื่อมโยงให้เป็นเกม
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
post test
1.ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
-ให้เด็กปกติเป็นผู้นำ ผู้ดูแลเด็กพิเศษ
-การมีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถเล่นรวมกันได้
-การพูดชักนำ
-การมีสิทธิเท่าเทียมกันระหว่างเด็กพิเศษและเด็กปกติ
1.ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
-ให้เด็กปกติเป็นผู้นำ ผู้ดูแลเด็กพิเศษ
-การมีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถเล่นรวมกันได้
-การพูดชักนำ
-การมีสิทธิเท่าเทียมกันระหว่างเด็กพิเศษและเด็กปกติ
กิจกรรม เพลงเด็กปฐมวัย
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรูอาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน
เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน
เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
เพลงกุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน
เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณเรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
หลังจากที่ทำกิจกรรมร้องเพลงเสร็จ ก็ทำกิจกรรมต่อไปคือ กิจกรรมบำบัด จับคู่ 2 หรือ 3คน คนหนึ่งลากเส้นและคนหนึ่งทำจุด กลุ่มดิฉันมี3คน จึงมีคนลากเส้น 2คน อีกคนหนึ่งทำจุดตาม โดยเปิดเพลงเบาๆในการลากเส้น
อุปกรณ์
กระดาษ แผ่นใหญ่และสีเทียน
ผลงานกลุ่มเรา
หลังจากที่เพลงหยุด ก็ต้องหยุดตามเพลงและต่อจากนั้น อาจารย์ก็ให้สังเกตภาพที่วาดออกมาว่าเป็นภาพอะไร
ภาพที่ออกมา
ผลงานที่สมบูรณ์
ผลงานของเพื่อนๆ
กิจกรรมนี้ส่งเสริม
-ด้านความคิดสร้างสรรค์
-ฝึกสมาธิ
-การเล่นร่วมกันกับเพื่อน
-การรอช่วงจังหวะ ช่วงทำนองเพลง
-การกระตุ้นความสนใจ
ความรู้ที่สามารถนำไปใช้
การเร้าความสนใจก่อนเรียน การร้องเพลงที่นำมาใช้ในการเก็บเด็กได้ และ กิจกรรมวาดเส้นและจุดตาม สามารถนำไปใช้กับเด็กได้เพื่อให้เด็กเกิดสมาธิและสนใจในสิ่งนั้นๆ
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย มาก่อนเวลาตั้งใจฟังอาจารย์สอน ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ ยิ้มแย้มแจ่มใส และเสร็จก่อนเพื่อนแต่ละกลุ่ม จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมได้ทัน
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย ทุกคนตั้งใจเรียนและพูดคุยกับอาจารย์ถึงช่วงเนื้อหาที่ไม่เข้าใจ จนได้คำตอบที่ชัดเจน เพื่อนทำกิจกรรมกันอย่างหัวเราะร่าเริง ทุกคนมีความสุขจากร้อยยิ้มและการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สอนเนื้อหาให้นักศึกษาอย่างเข้าใจ อาจารย์ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพ อาจารย์ชอบหาสิ่งที่มากระตุ้นหรือเร้าความสนใจนักศึกษาเสมอ และพาร้องเพลงอย่างสนุกสนาน อาจารย์ยิ้มตลอดเวลา พูดจาไพเราะ สุภาพเรียบร้อย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น