การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
|
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 10 มีนาคม 2558 ครั้งที่ 10
เวลาเข้าสอน 08.40 น. เวลาเรียน 09.00 น.
เวลาเลิกเรียน 11.30 น.
กิจกรรมภายในวันนี้
เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอน 2 เซค พร้อมกันเพราะอาจารย์ติดธุระ จึงให้เซคบ่ายมาเรียนตอนเช้าพร้อมกัน วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ได้พูดถึงการสอบบรรจุ ประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่สอบ และทำกิจกรรมก่อนเรียน ต่อจากนั้นก็เรียนเกี่ยวกับ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ คือ ทักษะภาษา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2.ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
ประโยชน์จากการทำกิจกรรม
-การฝึกสมาธิ
-การทำงานกับเพื่อน
-การประสานระหว่างมือและตา
-การสังเกต รายละเอียด
ความรู้ที่สามารถนำไปใช้
การเตรียมตัวและรู้การวางแผนในการเตรียมตัวเป็นครูที่ดี และจัดกิจกรรมบำบัดเด็กในการมีส่วนรวมกับเพื่อน การส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กได้ทางกิจกรรม
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย นั่งด้านหลัง ไม่ค่อยมีสมาธิ คุยกับเพื่อนบ่อยไป ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้และเสร็จทันเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมได้ทัน
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย บางคนก็มาช้า มาคนก็มาเร็ว เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี หัวเราะ ร่าเริง ยิ้มแย้มกันตลอดเวลา การทำกิจกรรมก็ตั้งใจทำและไม่เสียงดัง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าห้องก่อนเวลา แต่งกายเรียบร้อย การสอนของอาจารย์ทำให้นักศึกษาเข้าใจเพราะอาจารย์ชอบยกตัวอย่างที่ชัดเจน ความรู้หรือประสบการณ์ที่ผ่านมาชอบเอามาเล่าให้ฟัง อาจารย์ชอบให้ความรู้ไม่ว่าจะเรื่องเรียน และอื่นๆรอบตัวเรา
วันนี้อาจารย์สอน 2 เซค พร้อมกันเพราะอาจารย์ติดธุระ จึงให้เซคบ่ายมาเรียนตอนเช้าพร้อมกัน วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ได้พูดถึงการสอบบรรจุ ประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่สอบ และทำกิจกรรมก่อนเรียน ต่อจากนั้นก็เรียนเกี่ยวกับ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ คือ ทักษะภาษา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2.ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่ ใช่ ไม่ใช่ บางครั้ง
- เสียงของครูโดยการหันมามอง
- ต่อคำถาม “จะเอาอะไร” ด้วยการชี้
- ต่อประโยค “ช่วยเอาให้ที”
- “หา…ให้หน่อย” เมื่อครูไม่มีท่าประกอบ
- “จะเอานี่ใช่ไหม” โดยการพยักหน้า
- กับคำพูด
- “หนูอยากได้อะไร” ด้วยการพูด
- “เล่าให้ครูฟังซิ” โดยพูดเป็นประโยค
- “ใช้ทำอะไร” โดยตอบเป็นวลี หรือประโยค
เด็กเริ่มทำโดย ใช่ ไม่ใช่ บางครั้ง
- ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน
- ทำเสียงคล้ายพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
- ทำเสียงคล้ายพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
- ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา
- ขอสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ
- พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ
- เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลีที่มี 2-3 คำ
- เล่าได้ว่าเกิดอะไรขึ้น
- บอกได้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน
- บอกเล่าโดยใช้คำคุณศัพท์
- ตั้งคำถาม “ทำไม”
-เล่าเรื่องโดยใช้ประโยคที่มีคำเชื่อมกัน
-ตั้งคำถาม “อย่างไร”
** ครูจะสังเกตและบันทึกพฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา คือ ใช่ ไม่ใช้ บางครั้ง
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
การสอนตามเหตุการณ์ คือการให้เด็กได้ลงมือทำและสอนตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่ เช่นในภาพคือเด็ก กำลังติดกระดุมก็ให้เด็กลองทำให้พยายามทำไปก่อน ทำได้ไม่ได้ครูต้องเป็นคนดูแล
VDO ที่อาจารย์พาดู
post test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไร
-การใช้สื่อประกอบ
-การทำกิจกรรมรวมกันกับเพื่อน
-การบอกเล่าเหตุการณ์แต่ละวัน
-คำศัพท์ต่างๆภายในห้อง
-คำคล้องจอง
กิจกรรม บำบัด
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 2 คน วาดเส้นตรง ตามเสียงเพลง เพลงหยุดก็หยุดขีด หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ระบายสีทับตรง เส้นที่วาด คือ ช่องที่ปิด
อุปกรณ์
ภาพที่วาดเป็นเส้นตรง
ภาพที่สำเร็จ
-การฝึกสมาธิ
-การทำงานกับเพื่อน
-การประสานระหว่างมือและตา
-การสังเกต รายละเอียด
ความรู้ที่สามารถนำไปใช้
การเตรียมตัวและรู้การวางแผนในการเตรียมตัวเป็นครูที่ดี และจัดกิจกรรมบำบัดเด็กในการมีส่วนรวมกับเพื่อน การส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กได้ทางกิจกรรม
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย นั่งด้านหลัง ไม่ค่อยมีสมาธิ คุยกับเพื่อนบ่อยไป ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้และเสร็จทันเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมได้ทัน
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย บางคนก็มาช้า มาคนก็มาเร็ว เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี หัวเราะ ร่าเริง ยิ้มแย้มกันตลอดเวลา การทำกิจกรรมก็ตั้งใจทำและไม่เสียงดัง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าห้องก่อนเวลา แต่งกายเรียบร้อย การสอนของอาจารย์ทำให้นักศึกษาเข้าใจเพราะอาจารย์ชอบยกตัวอย่างที่ชัดเจน ความรู้หรือประสบการณ์ที่ผ่านมาชอบเอามาเล่าให้ฟัง อาจารย์ชอบให้ความรู้ไม่ว่าจะเรื่องเรียน และอื่นๆรอบตัวเรา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น