บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

                                           วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

          
     
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี   10 มีนาคม  2558  ครั้งที่ 10
               เวลาเข้าสอน  08.40 น. เวลาเรียน 09.00  น.
     เวลาเลิกเรียน   11.30 น.


กิจกรรมภายในวันนี้

เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้อาจารย์สอน 2 เซค พร้อมกันเพราะอาจารย์ติดธุระ จึงให้เซคบ่ายมาเรียนตอนเช้าพร้อมกัน วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ได้พูดถึงการสอบบรรจุ  ประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่สอบ และทำกิจกรรมก่อนเรียน ต่อจากนั้นก็เรียนเกี่ยวกับ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ คือ ทักษะภาษา

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

 2.ทักษะทางภาษา 



     การวัดความสามารถทางภาษา

           -เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
           -ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
           -ถามหาสิ่งต่างๆไหม
          -บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม

          -ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
       -การพูดตกหล่น
       -การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง

       -ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

      -ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
      -ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด”
      -อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
      -อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
      -ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น

      -เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา

    -ทักษะการรับรู้ภาษา
   -การแสดงออกทางภาษา
   -การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่           ใช่        ไม่ใช่         บางครั้ง
- เสียงของครูโดยการหันมามอง
- ต่อคำถาม “จะเอาอะไร” ด้วยการชี้
- ต่อประโยค “ช่วยเอาให้ที”
- “หา…ให้หน่อย” เมื่อครูไม่มีท่าประกอบ
- “จะเอานี่ใช่ไหม” โดยการพยักหน้า
- กับคำพูด
- “หนูอยากได้อะไร” ด้วยการพูด 
- “เล่าให้ครูฟังซิ” โดยพูดเป็นประโยค
- “ใช้ทำอะไร” โดยตอบเป็นวลี หรือประโยค







      เด็กเริ่มทำโดย                                                  ใช่        ไม่ใช่         บางครั้ง

- ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน

- ทำเสียงคล้ายพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ

- ใช้เสียงสูงต่ำเหมือนจะถามคำถาม


- ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา

- ขอสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ

- พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ

- เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลีที่มี 2-3 คำ

- เล่าได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

- บอกได้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน

- บอกเล่าโดยใช้คำคุณศัพท์

- ตั้งคำถาม “ทำไม”

-เล่าเรื่องโดยใช้ประโยคที่มีคำเชื่อมกัน

-ตั้งคำถาม “อย่างไร”

** ครูจะสังเกตและบันทึกพฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา คือ ใช่ ไม่ใช้ บางครั้ง

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

   -การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
   -ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
   -ให้เวลาเด็กได้พูด
   -คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
   -เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
   -เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
   -ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
   -กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
   -เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
   -ใช้คำถามปลายเปิด
   -เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
   -ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)





   การสอนตามเหตุการณ์ คือการให้เด็กได้ลงมือทำและสอนตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่ เช่นในภาพคือเด็ก กำลังติดกระดุมก็ให้เด็กลองทำให้พยายามทำไปก่อน ทำได้ไม่ได้ครูต้องเป็นคนดูแล

VDO ที่อาจารย์พาดู

                        

post test
    ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไร
         -การใช้สื่อประกอบ
         -การทำกิจกรรมรวมกันกับเพื่อน
         -การบอกเล่าเหตุการณ์แต่ละวัน
         -คำศัพท์ต่างๆภายในห้อง
        -คำคล้องจอง

   กิจกรรม บำบัด

      อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 2 คน วาดเส้นตรง ตามเสียงเพลง เพลงหยุดก็หยุดขีด หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ระบายสีทับตรง เส้นที่วาด คือ ช่องที่ปิด 

                                           อุปกรณ์



ภาพที่วาดเป็นเส้นตรง

                     

ภาพที่สำเร็จ


 ประโยชน์จากการทำกิจกรรม
   -การฝึกสมาธิ
   -การทำงานกับเพื่อน
   -การประสานระหว่างมือและตา
   -การสังเกต รายละเอียด

ความรู้ที่สามารถนำไปใช้
     การเตรียมตัวและรู้การวางแผนในการเตรียมตัวเป็นครูที่ดี และจัดกิจกรรมบำบัดเด็กในการมีส่วนรวมกับเพื่อน การส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กได้ทางกิจกรรม


 
 ประเมินตนเอง
       แต่งกายเรียบร้อย นั่งด้านหลัง ไม่ค่อยมีสมาธิ คุยกับเพื่อนบ่อยไป ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้และเสร็จทันเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมได้ทัน


ประเมินเพื่อนๆ


    เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย บางคนก็มาช้า มาคนก็มาเร็ว เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี หัวเราะ ร่าเริง ยิ้มแย้มกันตลอดเวลา การทำกิจกรรมก็ตั้งใจทำและไม่เสียงดัง



ประเมินอาจารย์

    อาจารย์เข้าห้องก่อนเวลา แต่งกายเรียบร้อย การสอนของอาจารย์ทำให้นักศึกษาเข้าใจเพราะอาจารย์ชอบยกตัวอย่างที่ชัดเจน ความรู้หรือประสบการณ์ที่ผ่านมาชอบเอามาเล่าให้ฟัง อาจารย์ชอบให้ความรู้ไม่ว่าจะเรื่องเรียน และอื่นๆรอบตัวเรา




















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น