การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
|
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 17 มีนาคม 2558 ครั้งที่ 11
เวลาเข้าสอน 14.00 น. เวลาเรียน 14.10 น.
เวลาเลิกเรียน 17.30 น.
กิจกรรมภายในวันนี้
วันนี้อาจารย์ แจกสีไม้ให้คนละ 1 กล่อง และแจกแผ่นเพลงให้คนละ 1 แผ่นเพื่อที่จะได้ไปฝึกร้อง และอาจารย์ก็พาทำกิจกรรมเร้าความสนใจ ก่อนเข้าเรียน และ สอนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ตอน ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-“ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมบำบัด
อาจารย์แจกอุปกรณ์ กระดาษและสีเเล้วให้ระบายจุดตรงกลางและวนไปรอบๆเรื่อยๆแล้วแต่ความถี่ ความกว้างของแต่ละคน พอเสร็จแล้วก็ตัดกระดาษตามรูปวงกลม
ตัดกระดาษ
อาจารย์ให้นำรูปที่ตัดแล้วมาติดรวมกันเป็นต้นไม้
ต้นไม้แห่งจิตใจ
ภาพที่สำเร็จ
กิจกรรม วงกลมจิตใจ
คือ การแสดงถึงความรู้สึกนึกคิดของแต่ละคนจากการระบายสีและความกว้างความถี่ของวงกลม
จุดที่สีอ่อนๆ คือ จิตใจที่อ่อนโยน
จุดที่เข้มๆ คือ เก็บกดในใจ
ระบายกว้างๆ คือ ความเอื้อเฟื้อ มีเมตตา
ระบายแคบๆ คือ คิดเล็ก คิดน้อย
อาจารย์ให้นำรูปที่ตัดแล้วมาติดรวมกันเป็นต้นไม้
ต้นไม้แห่งจิตใจ
ประโยชน์จากการจัดกิจกรรม
-ฝึกสมาธิ
-มิติสัมพันธ์
-ความรู้สึกของเด็ก
-จินตนาการความคิดสร้างสรรค์
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฝอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1ฟอง
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ *)
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ แล้วทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข หัวเราะ ยิ้มแย้ม ร่าเริง กับอาจารย์และเพื่อนๆ แต่พูดบ่อยไปนิดนึง
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนดี ฟังอาจารย์ ยิ้มแย้มร่าเริง ตลกกันดี และร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องต่างๆได้ดี ทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างมีความสุข
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารัก แต่งกายเรียบร้อย พูดจาอ่อนหวาน สุภาพพาทำกิจกรรมที่สนุกสนาน และแสดงบทบาทได้เหมือนมากๆ ชอบหาอะไรที่ใหม่ๆและความรู้ต่างๆมาทำในห้องเรียนเสมอๆ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น