บันทึกอนุทินครั้งที่11

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

                                                วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

          
   
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี  17  มีนาคม  2558  ครั้งที่ 11
               เวลาเข้าสอน  14.00 น. เวลาเรียน 14.10  น.
     เวลาเลิกเรียน 17.30 น.  


กิจกรรมภายในวันนี้

เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ แจกสีไม้ให้คนละ 1 กล่อง และแจกแผ่นเพลงให้คนละ 1 แผ่นเพื่อที่จะได้ไปฝึกร้อง และอาจารย์ก็พาทำกิจกรรมเร้าความสนใจ ก่อนเข้าเรียน  และ สอนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ตอน ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

       เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ


     -เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
     -อยากทำงานตามความสามารถ

     -เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง

-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)

-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป

-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ

-“ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ” 
จะช่วยเมื่อไหร่

-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย

-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว

-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ

-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)







ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ 
-เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม

-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม

การวางแผนทีละขั้น

-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด



สรุป

-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

กิจกรรมบำบัด
           อาจารย์แจกอุปกรณ์ กระดาษและสีเเล้วให้ระบายจุดตรงกลางและวนไปรอบๆเรื่อยๆแล้วแต่ความถี่ ความกว้างของแต่ละคน พอเสร็จแล้วก็ตัดกระดาษตามรูปวงกลม




ตัดกระดาษ






อาจารย์ให้นำรูปที่ตัดแล้วมาติดรวมกันเป็นต้นไม้
ต้นไม้แห่งจิตใจ


 ภาพที่สำเร็จ




กิจกรรม วงกลมจิตใจ
คือ  การแสดงถึงความรู้สึกนึกคิดของแต่ละคนจากการระบายสีและความกว้างความถี่ของวงกลม 
จุดที่สีอ่อนๆ คือ จิตใจที่อ่อนโยน
จุดที่เข้มๆ คือ เก็บกดในใจ 
ระบายกว้างๆ คือ ความเอื้อเฟื้อ มีเมตตา
ระบายแคบๆ คือ คิดเล็ก คิดน้อย 



         อาจารย์ให้นำรูปที่ตัดแล้วมาติดรวมกันเป็นต้นไม้
ต้นไม้แห่งจิตใจ



ประโยชน์จากการจัดกิจกรรม

-ฝึกสมาธิ
-มิติสัมพันธ์
-ความรู้สึกของเด็ก
-จินตนาการความคิดสร้างสรรค์



                              เพลง นกกระจิบ

นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1  2  3  4  5
อีกฝูงบินล่องลอยมา  6 7 8 9 10 ตัว

เพลง เที่ยวท้องนา 

ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2  3  4  5  ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว

เพลง  แม่ไก่ออกไข่

แม่ไก่ออกไข่วันละฝอง
ไข่วันละฟอง  ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่  1ฟอง

เพลง  ลูกแมวสิบตัว

ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว

เพลง ลุงมาชาวนา

ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
หมาก็เห่า บ๊อก  บ๊อก
แมวก็ร้อง  เมี๊ยว  เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ

(ซ้ำ *)


                                            ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
                                              เรียบเรียง  อ.ตฤณ  แจ่มถิน


ประเมินตนเอง

แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ แล้วทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข หัวเราะ ยิ้มแย้ม   ร่าเริง กับอาจารย์และเพื่อนๆ แต่พูดบ่อยไปนิดนึง

ประเมินเพื่อนๆ

เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนดี ฟังอาจารย์ ยิ้มแย้มร่าเริง ตลกกันดี และร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องต่างๆได้ดี ทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์น่ารัก แต่งกายเรียบร้อย  พูดจาอ่อนหวาน สุภาพพาทำกิจกรรมที่สนุกสนาน  และแสดงบทบาทได้เหมือนมากๆ ชอบหาอะไรที่ใหม่ๆและความรู้ต่างๆมาทำในห้องเรียนเสมอๆ











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น