การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
|
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 17 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 7
เวลาเข้าสอน 14.00 น. เวลาเรียน 14.10 น.
เวลาเลิกเรียน 17.30 น.
กิจกรรมภายในวันนี้
เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้จัดรูปเป็นตัวยูสอนเรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ อาจารย์จะสอนให้ทันเวลาเพราะเนื้อหาเยอะมาก
วันนี้อาจารย์ให้จัดรูปเป็นตัวยูสอนเรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ อาจารย์จะสอนให้ทันเวลาเพราะเนื้อหาเยอะมาก
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
•อบรมระยะสั้น
, สัมมนา
•สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย มาถึงห้องเรียนเร็ว ตั้งใจฟังอาจารย์ในการสอน ดูเนื้อหาไปพร้อม power point ที่อาจารย์เปิดได้ทัน
ประเมินเพื่อนๆ
วันนี้ทุกคนมานั่งรออาจารย์ มีความเตรียมพร้อมในการเรียน นักศึกษาแลกเปลี่ยนคำถาม-ตอบกับอาจารย์ หัวเราะสนุกสนาน ร่าเริงกันดี มีเพื่อนบางคนแต่งกายไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพ อาจารย์เร่งที่จะสอนให้ทันเวลาเพราะเนื้อหาเยอะและนักศึกษามีประชุมต่อหลังคาบของอาจารย์ สอนเข้าใจ อธิบายได้อย่างเห็นภาพชัดเจน อาจารย์ร่าเริง ยิ้มแย้มตลอดเวลา
การเข้าใจภาวะปกติ
•เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
•ครูต้องเรียนรู้
, มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
•รู้จักเด็กแต่ละคน
•มองเด็กให้เป็น
“เด็ก”
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
-การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
ความพร้อมของเด็ก
-วุฒิภาวะ
-แรงจูงใจ
-โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ
-ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องมีความสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
- ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
อุปกรณ์
-มีลักษณะง่ายๆ
-ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
-เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
-เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
•เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
•กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
•เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
•การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
•คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
-การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
-ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
-ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคการให้แรงเสริมแรงเสริม
ทางสังคมจากผู้ใหญ่
เทคนิคการให้แรงเสริมแรงเสริม
ทางสังคมจากผู้ใหญ่
-ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
-มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
-หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆก็จะลดลงและหายไป
วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
-ตอบสนองด้วยวาจา
-การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
-พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
-สัมผัสทางกาย
-ให้ความช่วยเหลือ , ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
-ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
-ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์
-ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์
การแนะนำหรือบอกบท (prompting)
-ย่อยงาน
-ลำดับความยากง่ายของงาน
-การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ
-การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
-สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
-วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
สอนจากง่ายไปยาก
-ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้ หรือเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
-ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปขั้นต่อไป
-ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุด
-ทีละขั้น ไม่เร่งรัด “ยิ่งขั้นเล็กเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น”
-ไม่ดุหรือตี
การกำหนดเวลา
-จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม
ความต่อเนื่อง
-พฤติกรรมทุกๆอย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อยๆ หลายๆอย่างรวมกัน
-เช่น การเข้าห้องน้ำ การนอนพักผ่อน การหยิบและเก็บของ การกลับบ้าน
-สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
เด็กตักซุป
-การจับช้อน
-การตัก
-การระวังไม่ให้น้ำในช้อนหกก่อนจะเข้าปาก
-การเอาช้อนและซุปเข้าปากแทนที่จะทำให้หกรดคาง
-การเอาซุปออกจากช้อนเข้าสู้ปาก
การลดหรือหยุดแรงเสริม
-ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
-ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
-เอาอุปกรณ์หรือขอเล่นออกไปจากเด็ก
-เอาเด็กออกจากการเล่น
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย มาถึงห้องเรียนเร็ว ตั้งใจฟังอาจารย์ในการสอน ดูเนื้อหาไปพร้อม power point ที่อาจารย์เปิดได้ทัน
ประเมินเพื่อนๆ
วันนี้ทุกคนมานั่งรออาจารย์ มีความเตรียมพร้อมในการเรียน นักศึกษาแลกเปลี่ยนคำถาม-ตอบกับอาจารย์ หัวเราะสนุกสนาน ร่าเริงกันดี มีเพื่อนบางคนแต่งกายไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพ อาจารย์เร่งที่จะสอนให้ทันเวลาเพราะเนื้อหาเยอะและนักศึกษามีประชุมต่อหลังคาบของอาจารย์ สอนเข้าใจ อธิบายได้อย่างเห็นภาพชัดเจน อาจารย์ร่าเริง ยิ้มแย้มตลอดเวลา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น