บันทึกอนุทินครั้งที่7

วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

                                          วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

          
           
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี  17 กุมภาพันธ์  2558  ครั้งที่ 7
               เวลาเข้าสอน  14.00 น. เวลาเรียน 14.10  น.
     เวลาเลิกเรียน   17.30 น.

กิจกรรมภายในวันนี้

เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้อาจารย์ให้จัดรูปเป็นตัวยูสอนเรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ อาจารย์จะสอนให้ทันเวลาเพราะเนื้อหาเยอะมาก

ทักษะของครูและทัศนคติ
     
     การฝึกเพิ่มเติม
       •อบรมระยะสั้น , สัมมนา
       •สื่อต่างๆ

   การเข้าใจภาวะปกติ
•เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
•ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
•รู้จักเด็กแต่ละคน
•มองเด็กให้เป็น “เด็ก”

การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า

-การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย


ความพร้อมของเด็ก
      -วุฒิภาวะ
      -แรงจูงใจ
      -โอกาส

การสอนโดยบังเอิญ
      -ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
      -เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น 
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องมีความสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
- ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน

อุปกรณ์
-มีลักษณะง่ายๆ
-ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
-เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
-เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

ตารางประจำวัน
•เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
•กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
•เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
•การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
•คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติของครู
     
     ความยืดหยุ่น
 -การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
 -ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
 -ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
-ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน

การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
  เด็กทุกคนสอนได้

-เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ

-เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส

เทคนิคการให้แรงเสริมแรงเสริม
        ทางสังคมจากผู้ใหญ่
-ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก
-มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก และมักเป็นผลในทันที
-หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆก็จะลดลงและหายไป
วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
-ตอบสนองด้วยวาจา
-การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
-พยักหน้ารับ ยิ้ม ฟัง
-สัมผัสทางกาย
-ให้ความช่วยเหลือ , ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
-ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
-ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์
-ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์

การแนะนำหรือบอกบท (prompting)
-ย่อยงาน
-ลำดับความยากง่ายของงาน
-การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ
-การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ

ขั้นตอนการให้แรงเสริม
  -สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
  -วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
สอนจากง่ายไปยาก
  -ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้ หรือเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม
  -ลดการบอกบท เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปขั้นต่อไป
  -ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุด
  -ทีละขั้น ไม่เร่งรัด “ยิ่งขั้นเล็กเท่าไหร่ ยิ่งดีเท่านั้น”
  -ไม่ดุหรือตี

การกำหนดเวลา
-จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม

ความต่อเนื่อง
   -พฤติกรรมทุกๆอย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อยๆ หลายๆอย่างรวมกัน
   -เช่น การเข้าห้องน้ำ การนอนพักผ่อน การหยิบและเก็บของ การกลับบ้าน
   -สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง

เด็กตักซุป
     -การจับช้อน
    -การตัก
    -การระวังไม่ให้น้ำในช้อนหกก่อนจะเข้าปาก
    -การเอาช้อนและซุปเข้าปากแทนที่จะทำให้หกรดคาง
    -การเอาซุปออกจากช้อนเข้าสู้ปาก
การลดหรือหยุดแรงเสริม
         -ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
         -ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
         -เอาอุปกรณ์หรือขอเล่นออกไปจากเด็ก
         -เอาเด็กออกจากการเล่น
 
   
ประเมินตนเอง

    แต่งกายเรียบร้อย มาถึงห้องเรียนเร็ว ตั้งใจฟังอาจารย์ในการสอน ดูเนื้อหาไปพร้อม power point ที่อาจารย์เปิดได้ทัน

ประเมินเพื่อนๆ
   
     วันนี้ทุกคนมานั่งรออาจารย์ มีความเตรียมพร้อมในการเรียน นักศึกษาแลกเปลี่ยนคำถาม-ตอบกับอาจารย์ หัวเราะสนุกสนาน ร่าเริงกันดี มีเพื่อนบางคนแต่งกายไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้

ประเมินอาจารย์

      อาจารย์แต่งกายสุภาพ อาจารย์เร่งที่จะสอนให้ทันเวลาเพราะเนื้อหาเยอะและนักศึกษามีประชุมต่อหลังคาบของอาจารย์ สอนเข้าใจ อธิบายได้อย่างเห็นภาพชัดเจน อาจารย์ร่าเริง ยิ้มแย้มตลอดเวลา






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น