บันทึกอนุทินครั้งที่6

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

                                            วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

          
             
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี  10 กุมภาพันธ์  2558  ครั้งที่ 6
               เวลาเข้าสอน  14.00 น. เวลาเรียน 14.10  น.
     เวลาเลิกเรียน   17.30 น.

กิจกรรมภายในวันนี้

เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

           วันนี้พวกเราจัดกิจกรรม เตรียมเซอร์ไพส์อาจารย์ อาจารย์นั่งรอสอนแต่นักศึกษาก็ไม่มาสักที อาจารย์เริ่มงอล แต่ไม่นานก็มีเสียง ร้องเพลงมาแต่ไกล เป็นเพลง เเฮปปี้เบิรด์เดย์ พวกเราเซอร์ไพส์วันเกิดอาจารย์ อาจารย์จะงอลจะยิ้มตอนนั้นบอกไม่ถูกเลยคงคิดน้อยใจนักศึกษาที่ปล่อยให้นั่งรอ พอเห็นเค้กและเสียงเพลง  อาจารย์ก็ยิ้ม คงไม่คิดว่าพวกเราจะมีความคิดที่เป็นสาระขนาดนี้  แต่พวกเรารักอาจารย์นะคะรวมตัวกันเพื่อที่จะรอไปอวยพรวันเกิดให้อาจารย์อย่างพร้อมน่าพร้อมตากัน 
        วันเกิด อาจารย์ปีนี้หนูขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง ใจดีน่ารักแบบนี้ตลอดไป เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของนักศึกษา อยู่สอนพวกเราไปนานๆนะคะ หวังว่าของขวัญวันเกิดอาจารย์จะชอบนะคะ

                               ภาพความประทับใจ











กิจกรรมการเรียนการสอน 

       อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่นและถุง มือคนละ 1 ข้าง ให้ใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด เล้ววาดภาพลงไปในกระดาษ วาดให้มีความเหมือนหรือคล้ายเคียงมากที่สุด ห้ามถอดถุงมือจนกว่าจะวาดเสร็จ การที่อาจารย์ให้วาดมือนั้นก็เพราะว่ามืออยู่กับเรามานาน ตั้ง 20 ปี เราจดจำลักษณะมือเราได้มากน้อยแค่ไหน วันๆเราใช้มือเราหยิบจับ หรือทำอะไรบาง เราสามารถที่จะวาดภาพนั้นออกมาได้เหมือนหรือเปล่า 
        เปรียบเสมือนครูที่ต้องดูแลเด็กตั้งหลายคน ครูไม่สามารถที่จะดูแลเด็กได้ทุกคนอาจจะจดจำได้เป็นบางช่วง บางขณะ  แต่การสังเกตและดูแลเด็กก็เป็นหน้าที่ของครู  ซึ่งในเด็กปฐมวัยนั้นยิ่งอยู่ในช่วงที่สำคัญมากที่สุด ครูต้องดูแลสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก ใส่ใจรายละเอียดของเด็กในทุกการกระทำ การจดบันทึกเป็นการแสดงผลว่าครูใส่ใจรายละเอียดและสังเกตเด็กได้อย่างแท้จริง










มือของหนู




กิจกรรมการร้องเพลง
     วันนี้อาจารย์สอนร้องเพลงและฝึกร้องไปพร้อมกัน 

                               เพลง  ฝึกการบริหาร
                      ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
                      ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
                        รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
                        รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว

                                   เพลง  ผลไม้

                           ส้มโอ  แตงโม  แตงไทย
                           ลิ้นจี้  ลำไย  องุ่น  พุทรา
                              เงาะ  ฝรั่ง  มังคุด
                           กล้วย  ละมุด น้อยหน่า
                           ขนุน  มะม่วง  นานาพันธุ์



                                 เพลง กินผักกัน

                                 กินผักกันเถอะเรา
                     บวบ  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว  แตงกวา
                        คะน้า  กว้างตุง  ผักบุ้ง  โหรพา
                     มะเขือเทศสีดา  ฟักทอง  กะหล่ำปลี






                                      เพลง ดอกไม้

                          ดอกไม้ต่างพันธุ์  สวยงามสดสี
                          เหลือง  แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู่


                                     เพลง จ้ำจี้ดอกไม้

                              จ้ำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่ 
                                   จำปี  จำปา  มะลิ พิกุล
                              กุหลาบ  ชบา  บานชื่น  กระดังงา
                              เข็ม  แก้ว  ลัดดา  เฟื่องฟ้า ราตรี 


                                               ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
                                               
                                               เรียบเรียง อ.ตฤณ  แจ่มถิ่น




ความรู้ที่สามารถนำไปใช้
    
     ฝึกการจำ การสังเกต การจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กอย่างระเอียด การร้องเพลงที่นำมาใช้ในการเก็บเด็กได้

      

                     
ประเมินตนเอง

    วันนี้เซอร์ไพร์งานวันเกิดอาจารย์ก็มีของขวัญที่ตั้งใจทำให้อาจารย์หนูนั่งดู face book เพื่อเลือกรูปอาจารย์ เปิดดูทุกซอกทุกมุม อิอิ แต่ในที่สุดหนูก็คิดว่า ภาพที่หนูเลือและกรอบรูปที่ให้กับอาจารย์นั้น หวังว่าอาจารย์จะชอบและมีรอยยิ้มจากสิ่งที่หนูให้คะ   


ประเมินเพื่อนๆ
      
     เพื่อนๆ เตรียมความพร้อมกัน รอกันเป็นอย่างดีก่อนที่จะเข้าห้องเรียนพากันเดินมาพร้อมกันและปรึกษาหารื้อกันว่าใครจะไปต้นทางก่อน และพวกเราก็ มอบสิ่งพิเศษให้กับอาจารย์ พวกเรารักอาจารย์มากๆ ทุกคนร่วมกันสนุกสนาน หัวเราะกับการเต้นหน้าห้อง ของเพื่อนที่ออกไปเต้นและร้องเพลงและร่วมกันกินเค้กอย่างอร่อย 

ประเมินอาจารย์

      อาจารย์แต่งกายสุภาพ อาจารย์มีความสุขจากการยิ้ม สีหน้าท่าทางประทับใจและบอกว่า "พวกเราน่ารักจังเลย ขอบใจนักศึกษาทุกๆคนมากที่เซอร์ไพร์งานวันเกิด  " อาจารย์มีความสุข จากสิ่งที่พวกเรามอบให้ 


















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น