บันทึกครั้งที่17

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

                                               วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

          

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี   21  เมษายน  2558  ครั้งที่ 17
               เวลาเข้าสอน  14.00 น. เวลาเรียน 14.10  น.
     เวลาเลิกเรียน 17.30 น.  


กิจกรรมภายในวันนี้

เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

       วันนี้อาจารย์นำ สิ่งที่น่าสนใจมาทดลองเล่นกับนักศึกษา หลังจากที่หยุดเป็นเวลาหลายวัน อาจารย์ก็หาสิ่งเร้าวามสนใจมาให้นักศึกษาได้เล่น

     โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)


แผน IEP

-แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
-เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
-ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก

-โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP


-คัดแยกเด็กพิเศษ

-ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด 
-เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
-แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

-ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก

-ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู

-เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1. การรวบรวมข้อมูล


-รายงานทางการแพทย์

-รายงานการประเมินด้านต่างๆ 
-บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

2. การจัดทำแผน

-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย
   -ระยะยาว
   -ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว

กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
     -น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
      -น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
      -น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น

-ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-จะสอนใคร 
-พฤติกรรมอะไร 
-เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด) 
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

ตัวอย่าง  เช่น

-ใคร          อรุณ
-อะไร         กระโดดขาเดียวได้
-เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
-ดีขนาดไหน               กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที

-ใคร ธนภรณ์
-อะไร นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
-เมื่อไหร่ / ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
-ดีขนาดไหน           ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาทีเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

3. การใช้แผน

-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
    1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
    2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
    3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4. การประเมินผล 

-โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**

การจัดทำ IEP



และวันนี้อาจารย์ได้สอน การเขียนแผน IEP

                                   ตัวอย่างแผน



  อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน และให้รวมกันเขียนแผน โดยการเลือกประเภท ความพิการ มา 1 หัวข้อ และช่วยกันทำ

ประเมินตนเอง 
    แต่งกายเรียบร้อย พูดบ่อยไปหน่อย ตั้งใจเรียนดี และช่วยเพื่อนทำงานได้ดี วันนี้เล่นและคุยบ่อยไป

ประเมินเพื่อนๆ 
  เพื่อนๆ บางคนก็พูดกันบ่อยมาก แต่ก็ตั้งใจเรียนสามารถเขียนแผนร่วมกันได้ทันเวลา ยิ้มแย้ม ร่าเริง แจ่มใส ทุกคน

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยดี บุคลิกการนั่งและการยืนเหมาะสม อาจารย์ชอบหากิจกรรมมาให้ทำอยู่เสมอและชอบเล่าเรืื่องที่เป็นความรู้ให้นักศึกษาฟังเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต



















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น