การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
|
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21 เมษายน 2558 ครั้งที่ 17
เวลาเข้าสอน 14.00 น. เวลาเรียน 14.10 น.
เวลาเลิกเรียน 17.30 น.
กิจกรรมภายในวันนี้
วันนี้อาจารย์นำ สิ่งที่น่าสนใจมาทดลองเล่นกับนักศึกษา หลังจากที่หยุดเป็นเวลาหลายวัน อาจารย์ก็หาสิ่งเร้าวามสนใจมาให้นักศึกษาได้เล่น
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
แผน IEP
-แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
-เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
-ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
-คัดแยกเด็กพิเศษ
-ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
-เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
-แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
-ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
-ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
-เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
-รายงานทางการแพทย์
-รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
-ระยะยาว
-ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
-ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-จะสอนใคร
-พฤติกรรมอะไร
-เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ตัวอย่าง เช่น
-ใคร อรุณ
-อะไร กระโดดขาเดียวได้
-เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
-ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
-ใคร ธนภรณ์
-อะไร นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
-เมื่อไหร่ / ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
-ดีขนาดไหน ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาทีเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
3. การใช้แผน
-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
-โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
การจัดทำ IEP
และวันนี้อาจารย์ได้สอน การเขียนแผน IEP
ตัวอย่างแผน
อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน และให้รวมกันเขียนแผน โดยการเลือกประเภท ความพิการ มา 1 หัวข้อ และช่วยกันทำ
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย พูดบ่อยไปหน่อย ตั้งใจเรียนดี และช่วยเพื่อนทำงานได้ดี วันนี้เล่นและคุยบ่อยไป
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆ บางคนก็พูดกันบ่อยมาก แต่ก็ตั้งใจเรียนสามารถเขียนแผนร่วมกันได้ทันเวลา ยิ้มแย้ม ร่าเริง แจ่มใส ทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยดี บุคลิกการนั่งและการยืนเหมาะสม อาจารย์ชอบหากิจกรรมมาให้ทำอยู่เสมอและชอบเล่าเรืื่องที่เป็นความรู้ให้นักศึกษาฟังเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
ตัวอย่างแผน
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย พูดบ่อยไปหน่อย ตั้งใจเรียนดี และช่วยเพื่อนทำงานได้ดี วันนี้เล่นและคุยบ่อยไป
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆ บางคนก็พูดกันบ่อยมาก แต่ก็ตั้งใจเรียนสามารถเขียนแผนร่วมกันได้ทันเวลา ยิ้มแย้ม ร่าเริง แจ่มใส ทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยดี บุคลิกการนั่งและการยืนเหมาะสม อาจารย์ชอบหากิจกรรมมาให้ทำอยู่เสมอและชอบเล่าเรืื่องที่เป็นความรู้ให้นักศึกษาฟังเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น