บันทึกอนุทินครั้งที่14

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558


                                            วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

          

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี 7 เมษายน  2558  ครั้งที่ 14
               เวลาเข้าสอน  14.00 น. เวลาเรียน 14.10  น.
     เวลาเลิกเรียน 17.30 น.  


กิจกรรมภายในวันนี้

เนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

      เป้าหมาย

       -การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้  
       -มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
       -เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
       -พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

       -อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

         -ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ

         -จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การเลียนแบบ

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
        -เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
        -เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่

        -คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว

      ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
                          .
                          .
                          .
                          . 
       ตอบสนองอย่างเหมาะสม

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก


      -การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
      -ต่อบล็อก
      -ศิลปะ
      -มุมบ้าน

      -ช่วยเหลือตนเอง





ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ


    -ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
    -รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก


ความจำ

       -จากการสนทนา
       -เมื่อเช้าหนูทานอะไร
       -แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
       -จำตัวละครในนิทาน
       -จำชื่อครู เพื่อน
      -เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

     -จัดกลุ่มเด็ก
     -เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
     -ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
     -ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
     -ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
     -ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
     -บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
     -รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
     -มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
     -เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
     -พูดในทางที่ดี
     -จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
     -ทำบทเรียนให้สนุก

ประเมินตนเอง

    วันนี้ไม่สบาย จึงไม่สามารถมาเรียนได้แต่จะพยายามตามงานให้ทัน










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น